ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย | : หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการประถมศึกษา |
ภาษาอังกฤษ | : Bachelor of Education Program in Elementary Education |
ชื่อปริญญา
ชื่อเต็ม(ไทย) | : ศึกษาศาสตรบัณฑิต (การประถมศึกษา) |
ชื่อย่อ(ไทย) | : ศษ.บ. (การประถมศึกษา) |
ชื่อเต็ม(อังกฤษ) | : Bachelor of Education (Elementary Education) |
ชื่อย่อ(อังกฤษ) | : B.Ed. (Elementary Education) |
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- ครูผู้สอนในระดับประถมศึกษาทั้งของรัฐและเอกชน
- ครูแนะแนวในระดับเด็กประถมศึกษา
- นักวิชาการทางการศึกษา
- นักวิจัยหรือผู้ช่วยนักวิจัยทางการศึกษา
- บุคลากรทางการศึกษา
- พี่เลี้ยงในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ปรัชญาของหลักสูตร
มุ่งสร้างครูประถมศึกษาที่มีความรักและภาคภูมิใจในวิชาชีพครู มีความรู้ความสามารถ มีคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะบัณฑิตอันพึงประสงค์ สอดคล้องกับปรัชญาของมหาวิทยาลัย คือ รู้คิด รู้ธรรม รู้สำเร็จ และเก่งการสอน การผลิตสื่อการสอนและการดูแลผู้เรียน
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีคุณสมบัติดังนี้
- มีคุณธรรมจริยธรรม ยึดมั่นจรรยาบรรณวิชาชีพ มีมนุษยสัมพันธ์ดี มีความสามารถในการทางานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างกัลยาณมิตร และมีบุคลิกภาพเป็นแบบอย่างที่ดีเหมาะสมกับความเป็นครูวิชาชีพ
- มีความรอบรู้ ใฝ่รู้ในศาสตร์การประถมศึกษาอย่างกว้างขวาง ลึกซึ้งและเป็นระบบ มีทักษะการจัดการเรียนรู้อย่างหลากหลายและเชี่ยวชาญ โดยใช้หลักการวิเคราะห์ สังเคราะห์ การประยุกต์ใช้องค์ความรู้ และนวัตกรรมได้อย่างเหมาะสม สามารถใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารให้เกิด ความรู้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
- มีทักษะและประสบการณ์ในการสอนแบบบูรณาการ โดยสามารถประยุกต์ใช้ศาสตร์ และศิลป์ในการถ่ายทอดองค์ความรู้ที่สอดคล้องกับเนื้อหาสาระและพัฒนาการของผู้เรียน เพื่อเชื่อมโยง ความรู้และปรับตัวสู่ความเป็นสากลได้
- มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย มีทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การประมวลผล การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
- มีความสามารถในการแสวงหา และเสนอแนะแนวทางในการแก้ปัญหาทางวิชาการ วิชาชีพและสังคมอย่างมีเหตุผล โดยการบูรณาการศาสตร์แบบสหวิทยาการและ พหุวิทยาการเพื่อเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน